ทรู 5G ร่วมแสดงทรรศนะเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5G ทั้งในมุมมองทิศทางการพัฒนาในประเทศไทย และการพลิกโฉมโลกธุรกิจหลังยุคโควิด-19 ในงานสัมมนา ” Techsauce X Ericsson “Redefine Businesses with 5G Forum 2021″

กรุงเทพฯ 4 พฤศจิกายน 2564 – กลุ่มทรู ร่วมนำเสนอมุมมองทิศทางการพัฒนาในประเทศไทย และการพลิกโฉมโลกธุรกิจหลังยุคโควิด-19 ในงานสัมมนา ” Techsauce X Ericsson “Redefine Businesses with 5G Forum 2021″ ถ่ายทอดสดผ่าน Microsoft Teams และ Facebook LIVE โดยมี คุณชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และพันเอก ดร. นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวแสดงทรรศนะในหัวข้อ “แนวโน้มระเบียบข้อบังคับของ 5G ในการนิยามอุตสาหกรรม 4.0” และในโอกาสนี้ คุณพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ร่วมเปิดมุมมองในหัวข้อ “5G กับการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภค”

คุณพิรุณ ได้กล่าวถึง การเจาะลึกการใช้เทคโนโลยี 5G ในการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ผู้บริโภค ว่า “พื้นฐานสำคัญที่ทำให้ 5G สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ผู้บริโภคได้คือ AI, IoT, Cloud, Data, Edge ทั้งนี้ ประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้สัมผัสโดยตรงได้แก่ Immersive Experience ได้แก่ AR, VR, การดูคอนเทนต์แบบ 360 องศา, การทำคอนเทนต์ที่ใช้ความละเอียดสูงด้วย 3D Models และ MR (Mixed Reality) ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ต้องใช้คอมพิวติ้งพาวเวอร์สูงและแบนด์วิธขนาดใหญ่ รวมถึง ความสามารถด้าน Latency ด้วย นอกจากนี้ True ยังสร้าง XR Studio เพื่อทำให้สามารถสร้างคอนเทนต์ได้เอง ซึ่งอยู่ภายใต้ความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ด้านต่าง ๆ ทำให้ XR Studio สามารถดำเนินการได้หลายรูปแบบ ทั้งการทำอีเวนท์แบบ Virtual Production ได้ ทั้งยังมีประสบการณ์แบบ True 5G VR ซึ่งดูผ่านโมบายล์ได้ ซึ่งเชื่อว่าจะไม่ได้สร้างแค่ประสบการณ์หรือคอนเทนต์ใหม่ แต่จะกลายเป็นระบบนิเวศที่สมบูรณ์ในที่สุด นอกจากนี้ ก็ยังมี True 5G AR ที่ใช้ภาพจริงมาซ้อนเข้ากับภาพเสมือน ซึ่ง True ตั้งเป้าให้เทคโนโลยี AR ตอบโจทย์มากกว่าความบันเทิง โดยจะขยายไปถึงเรื่องค้าปลีก ทำให้เกิดประสบการณ์ใหม่ในการใช้บริการ เพื่อยกระดับทั้งส่วนคอมเมิร์ซและ O2O สำหรับในของเทคโนโลยี 5G ที่จะเข้ามาตอบโจทย์ผ่านรูปแบบ Cloud Gaming นั้น โดยเฉพาะเกมที่ต้องแข่งขันหรือได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะการดาวน์โหลดลงมือถือนั้นจะใช้พื้นที่ขนาดใหญ่มาก ดังนั้น การย้ายเกมไปจัดเก็บบน Cloud ก็จะดีกว่า แต่จำเป็นต้องมีความเร็วสูงและ Latency ที่ต่ำมาก เพื่อให้การตอบสนองให้เกมลื่นไหล โดยทั้งหมดนี้เชื่อว่า 5G จะสร้างประสบการณ์ใหม่ให้หลาย ๆ บริการเพื่อคอนซูเมอร์ได้อย่างแน่นอน”

#True5G #Techsauce #Ericsson