True 5G โชว์เน็ตความเร็วสูง 10.38/2.31 Gbps ผ่านเทคโนโลยี NR-CA รวมคลื่น 2600 MHz + 26 GHz

ทรู 5G เครือข่ายอัจฉริยะ เร็ว แรง ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วไทย ตอกย้ำภาพผู้นำด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยี 5G มิลลิเมตร (Millimeter Wave) หรือ mmWave เพื่อยกระดับประสบการณ์ด้านเครือข่ายที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าองค์กร ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน ด้วยเทคโนโลยีการรวมคลื่นในรูปแบบ CA (Carrier Aggregation) ระหว่างคลื่น 2600MHz และ 26GHz ซึ่งได้ทดสอบเป็นครั้งแรกบนเครือข่ายจริงที่ปราจีนบุรี

ได้ความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลสูงสุดถึง 10.38 Gbps และความเร็วในการอัปโหลดข้อมูลสูงสุดที่ 2.31 Gbps ถือว่าเป็นความเร็วสูงสุดเท่าที่เคยทดสอบมาในประเทศไทย ทั้งนี้ คลื่น 26GHz หรือ mmWave เป็นคลื่นที่มีศักยภาพเนื่องจากมีคุณสมบัติเด่นคือ มีแบนด์วิธที่กว้างมาก ทำให้สามารถรับส่งข้อมูลได้ด้วยความเร็วสูงมาก ซึ่งจะช่วยปลดล็อกศักยภาพให้ภาคธุรกิจ และสร้างประโยชน์สำหรับภาคประชาชนให้สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันที่หลากหลายขึ้น

รวมทั้งสามารถให้บริการในรูปแบบ Fixed Wireless Access หรือ FWA ทดแทนสายไฟเบอร์อินเทอร์เน็ตบ้าน หรือนำไปใช้งานเป็น Hotspot ในพื้นที่ที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตหนาแน่น ซึ่งมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ หรือการใช้งานสำหรับ Industrial IoT ในรูปแบบ Private Network ที่จะเป็นเครือข่ายในอนาคตสำหรับภาคอุตสาหกรรม

คุณคนึงเดช ไตรรัตนอุปถัมภ์ ผู้อำนวยการด้านปฏิบัติการโครงข่าย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า กลุ่มทรูพัฒนาเทคโนโลยีด้านเครือข่ายมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเครือข่ายอัจฉริยะทรู 5G ที่ล่าสุดได้มีการพัฒนาการรวมคลื่นเพื่อเพิ่มความเร็วในการรับส่งข้อมูล โดยปัจจุบันเทคโนโลยีที่ใช้มี 2 รูปแบบ คือ เทคโนโลยี DC (Dual Connectivity) และเทคโนโลยี CA (Carrier Aggregation) ซึ่งเทคโนโลยี CA นั้นให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า DC เนื่องจากเป็นการทำงานที่ protocol ระดับลึกกว่า (คือที่ RLC layer) ทำให้สามารถปรับอัตราการแชร์ข้อมูลระหว่างคลื่น 2 คลื่นได้ดียิ่งกว่า ตามการเปลี่ยนแปลงค่าความแรงของสัญญาณ และยังเลือกเส้นทางการส่งข้อมูลที่ดีกว่าได้ทันที

นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่มระยะทางการส่งข้อมูลบนคลื่น 26GHz ได้มากกว่า 2 เท่า ด้วยการใช้ control channel ร่วมกับคลื่น 2600MHz ทำให้การใช้งานคลื่นมิลลิเมตร (Millimeter Wave) หรือ mmWave มีประสิทธิภาพการส่งข้อมูลได้สูงสุด มีความหน่วงต่ำ และคาดว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่ใช้งานอย่างแพร่หลายในอนาคต โดยทรูได้ใช้เทคโนโลยี CA รวมคลื่นระหว่างคลื่น 2600MHz และ 26GHz และเป็นที่น่าพอใจอย่างมากที่ภายหลังจากทำการทดสอบเป็นครั้งแรกบนเครือข่ายจริงที่ปราจีนบุรี ได้ความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลสูงสุดที่ 10.38 Gbps และความเร็วในการอัปโหลดข้อมูลสูงสุดที่ 2.31 Gbps ถือว่าเป็นความเร็วสูงสุดเท่าที่เคยมีการทดสอบมาในประเทศไทย

คุณพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า เพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้งานเครือข่ายทรู 5G ที่ดีที่สุด ตอบโจทย์ทั้งลูกค้าองค์กร ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน กลุ่มทรูในฐานะผู้นำเทคโนโลยีด้านการสื่อสารเป็นรายแรกรายเดียวที่มีคลื่นครบสุดทุกย่านความถี่

โดยมีความถี่ทั้ง 3 ย่าน คือ คลื่น 700MHz ในย่าน Low Band คลื่น 2600MHz ในย่าน Mid Band และคลื่น 26GHz ในย่าน High Band ปัจจุบันมีเพียงคลื่น 700MHz และ 2600MHz ที่เปิดให้บริการแล้ว ส่วนคลื่น 26GHz หรือ mmWave จะเป็นเทคโนโลยีที่มีความพร้อมในการใช้งานอย่างแพร่หลายทั่วโลกเร็วๆ นี้ เพราะถือเป็นคลื่นที่มีศักยภาพเนื่องจากมีคุณสมบัติเด่น คือ มีแบนด์วิธที่กว้างมาก ทำให้สามารถรับส่งข้อมูลได้ด้วยความเร็วสูงมากในระดับ 10 Gbps ซึ่งจะช่วยปลดล็อกศักยภาพให้ภาคธุรกิจ และสร้างประโยชน์สำหรับภาคประชาชนให้สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันที่หลากหลายขึ้น

รวมทั้งสามารถให้บริการในรูปแบบ Fixed Wireless Access หรือ FWA ทดแทนสายไฟเบอร์อินเทอร์เน็ตบ้าน หรือนำไปใช้งานเป็น Hotspot ในพื้นที่ที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตหนาแน่น ซึ่งมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ หรือการใช้งานสำหรับ Industrial IoT ในรูปแบบ Private Network ที่จะเป็นเครือข่ายในอนาคตสำหรับภาคอุตสาหกรรม