ทรู5G ร่วมเปิดมุมมองการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 5G ในพื้นที่อีอีซี ในงานเสวนา “EEC Future 5G ดันศักยภาพไทยแข่งขันเวทีโลก “

กรุงเทพฯ 18 ตุลาคม 2564 – กลุ่มทรู ร่วมนำเสนอทิศทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ในงานเสวนากรุงเทพธุรกิจ “EEC Future 5G ดันศักยภาพไทยแข่งขันเวทีโลก” ถ่ายทอดสดผ่าน ZOOM, LINE และ Youtube LIVE โดยมี คุณชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานและกล่าวปาฐกถาพิเศษ “อีอีซี เดินหน้าขยายโครงสร้างพื่นฐาน 5G” และในโอกาสนี้ คุณพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ร่วมเปิดมุมมองคุณสมบัติโดดเด่นของทรู 5G ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุคดิจิทัล พร้อมด้วยคุณจรีพร จารุกรสกุล ประธานกรรมการ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และคุณสุชิน พูลหิรัญ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านฉาง

คุณพิรุณ ได้กล่าวถึง ภาพรวมความก้าวหน้าของโครงข่ายทรู 5G ที่เกิดขึ้นได้เร็วกว่าที่คิด โดยใช้เวลาเพียง 1 ปี ทรู5Gก็สามารถขยายเครือข่ายครอบคลุมครบ 77 จังหวัดทั่วไทย โดยเฉพาะในกรุงเทพฯและปริมณฑลครอบคลุมถึง 98% ของจำนวนประชากร 

ในขณะที่ พื้นที่ อีอีซีนั้น ทรู5G ครอบคลุม100% ตามข้อกำหนดของกสทช. ที่ต้องการให้ 5Gเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนในเรื่อง Digital Transformation ให้ไทยมีศักยภาพพร้อมแข่งขันได้กับประเทศอื่น

โดยบทบาทของกลุ่มทรูนั้นไม่ไช่เป็นเพียง Telecom Operator อีกต่อไป แต่จะเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์ม ที่เชื่อมต่อทุกคนบนแพลตฟอร์ม 5G  โดยทรู5G มีการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีเครือข่ายหลากหลายทั้ง Network Slicing ที่จะออกแบบแบ่งช่องสัญญาณ หรือกำหนดแบนด์วิธแต่ละชั้นให้เหมาะกับลักษณะการใช้งาน  ทำให้มีการเชื่อมต่อความเร็วแบบ 5G ได้เต็มประสิทธิภาพ , Stand Alone หรือ SA คือ การทำให้ Core Network เป็น 5G ทั้งหมดเพื่อให้ได้ความหน่วงต่ำมาก มาใช้กับภาคอุตสาหกรรม

และสุดท้ายที่เป็นหัวใจสำคัญของ 5G คือ Mobile Edge Computing หรือ MEC ที่จะเอาการประมวลผลไปอยู่ใกล้ยูสเซอร์ที่ใช้งานมากที่สุด โดย Edge Cloud จะไม่ได้อยู่เพียงตรงกลางที่จะให้ทุกคนวิ่งมาตรงกลาง แต่จะเป็น คลาวด์เล็กๆ กระจายอยู่เต็มทั่วใกล้นิคมอุตสาหกรรม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เห็นได้ว่า 5G นอกจากเป็นเรื่องการส่งสัญญาณแล้ว จะมีเรื่องของแพลตฟอร์มอีกหลายตัวในระบบที่จะเข้ามารองรับ เพื่อช่วยยกระดับภาคอุตสาหกรรมเข้าสู่ระบบออโตเมชั่น นำเทคโนโลยีสื่อสารดิจิทัลล้ำสมัยอย่างทรู 5G พลิกโฉมสายการผลิตอัจฉริยะอย่างเต็มรูปแบบ

คุณพิรุณ ได้กล่าวสรุปว่า แม้เทคโนโลยี 5G ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อภาคอุตสาหกรรม แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่าคือ ความร่วมมือกับพันธมิตรต่าง ๆ รวมถึงการสร้างระบบนิเวศใหม่ 5G ให้เกิดขึ้น ซึ่งกลุ่มทรูได้เดินหน้ามาอย่างต่อเนื่องในการนำทรู5G ร่วมพัฒนายูสเคสต่าง ๆ  ให้เป็นต้นแบบอุตสาหกรรมในพื้นที่อีอีซี เพื่อร่วมต่อยอดสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย