ทรู 5G ร่วมเปิดมมุมมองการพัฒนาดิจิทัลในประเทศไทย ในงานเสวนา “Thailand’s Digital Economy : Opportunity for Japan”

กรุงเทพฯ 21 ตุลาคม 2564 – กลุ่มทรู ร่วมนำเสนอการนำเทคโนโลยี 5G เข้ามาช่วยขับเคลื่อนประเทศไทย ในงานเสวนา “Thailand’s Digital Economy : Opportunity for Japan” ซึ่งจัดโดยสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ถ่ายทอดสดผ่าน ZOOM โดยมี คุณกนกพร โชติปาล ผู้อำนวยการบีโอไอ โตเกียว กล่าวเปิดงาน พร้อมกันนี้ คุณธวัชชัย ฤกษ์สำราญ รองผู้อำนวยการธุรกิจโมบายล์และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ร่วมเปิดมุมมองในหัวข้อ “Thailand’s Ecosystem for Digital Economy” ได้กล่าวถึง เรื่องของ Thailand 4.0 ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญของภาครัฐใน 20 ปีนี้ เป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาขับเคลื่อนประเทศ มีเป้าหมายหลัก 5 เรื่อง ได้แก่ Bio-Tech, Health Wellness, Smart devices & Robotics , IoT & AI และ Creativity,Culture & High Value โดยมีโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC โครงการ Digital Park Thailand, Thailand Digital Valley และ Smart City จากการคาดการณ์ว่าในปี 2025 ไทยจะเป็นเป็นผู้นำ 5G อันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับการพัฒนา5G ในประเทศไทยสิ่งสำคัญคือ คลื่นความถี่ กลุ่มทรู มีคลื่นความถี่มากที่สุดทั้ง 3G 4G และ 5G ทั้งหมด 7 คลื่น มี 5G อยู่ 3 คลื่น ทั้งคลื่นต่ำ กลางและสูง ให้บริการครบ 77 จังหวัด มุ่งเน้นที่เมืองหลวง กรุงเทพฯและปริมณฑล ครอบคลุมอยู่ที่ 98% ส่วนในพื้นที่ EEC มีบริการมากกว่า 95% เรายังนำ 5G มาตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรม มุ่งเน้นในด้านต่างๆ เช่น Health & Wellness พัฒนาบริการ Telemedicine เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงทางการแพทย์ได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้แพลตฟอร์ม True Health ก็เป็นส่วนหนึ่งของ Ecosystem โดย True Health จะเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อหลายๆเรื่อง ตั้งแต่ต้นน้ำ ยันปลายน้ำ Retail Business หุ่นยนต์ได้เข้าไปให้บริการในห้างสรรพสินค้า รวมทั้ง AI ได้เข้าไปจับภาพวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เพื่อพัฒนาการให้บริการ Agriculture ด้านการเกษตร มีการพัฒนา True Digital Cow ตรวจจับความพร้อมของวัวในการรีดนมและผสมพันธุ์ และโดรนเพื่อการทำหน้าที่แทนเกษตรกร Smart Living ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ญี่ปุ่นถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการดูแลผู้สูงอายุ โดยสามารถพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกับเอกชนในประเทศไทยได้ และContent and Media มี AR/VR สตูดิโอ ในการทำ Virtual Concert เป็นการสร้างคอนเท้นต์ใหม่ๆให้เกิดขึ้น

กลุ่มทรู ยังได้นำเทคโนโลยีต่างๆมาจัดแสดงที่ True5G World Tech X ที่ True Digital Park มีมากกว่า 50 โซลูชัน แบ่งเป็น 7 โซน และเปิดเป็น open platform รองรับผู้สนใจด้านเทคโนโลยีเหล่านี้ด้วย นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มอื่นๆ เพื่อตอบรับกับนโยบายของภาครัฐ โดยเป็นตัวประสานกับ 5G เพื่อให้เกิด ecosystem ที่สมบูรณ์ เช่น True IDC เป็นดาต้าเซ็นเตอร์และให้บริการ cloud service, True Digital Park เป็น Digital Hub และ Co-working space, True Digital พัฒนา IoT/ AI และ5G โซลูชันต่างๆ True Academy เพื่อพัฒนาคนอีกด้วย