ทรูติดอันดับ Leadership Level ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประจำปี 2565 จาก CDP

กลุ่มทรู ก้าวสู่ความสำเร็จอีกครั้งในฐานะผู้นำเทคโนโลยีดิจิทัลที่ดำเนินธุรกิจควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อมจนเป็นที่ยอมรับจากนานาชาติ…ล่าสุด Carbon Disclosure Project หรือ CDP องค์กรประเมินความยั่งยืนที่มีมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลและเป็นที่น่าเชื่อถือระดับสากล ประกาศให้กลุ่มทรู ติดอันดับองค์กรระดับ A- หรือเทียบเท่า Leadership Level ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประจำปี 2565 ตอกย้ำความมุ่งมั่นของกลุ่มทรูในการร่วมขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำ เพื่อสร้างโลกที่ยั่งยืนไปด้วยกัน

ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “นับเป็นความภาคภูมิใจอีกครั้ง ที่กลุ่มทรูได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในระดับ A- หรือเทียบเท่า Leadership Level จากการประเมินผลความยั่งยืน CDP (Carbon Disclosure Project) ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประจำปี 2565 ตอกย้ำความสำเร็จต่อเนื่อง หลังจากที่ติดอันดับดัชนีความยั่งยืน Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) โดยสามารถครองอันดับ 1 ถึง 5 ปีซ้อน ประเภทตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) ในกลุ่มอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของโลก สะท้อนความเป็นผู้นำเทคโนโลยีดิจิทัลที่มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจด้วยความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรมจนเป็นที่ยอมรับระดับสากล ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ 3H’s ได้แก่ Heart – มุ่งมั่นทำธุรกิจด้วยใจที่ยั่งยืน Health – มุ่งมั่นสร้างสังคมที่ยั่งยืน และ Home – มุ่งมั่นเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ซึ่งในด้านสิ่งแวดล้อมนี้ กลุ่มทรู ได้ตั้งเป้าหมายที่ท้าทายสู่การเป็นองค์กรที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ (Carbon Neutral) ภายในปี 2573 และมุ่งสู่เป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2593 ตามแนวทาง Science-Based Target (SBT)”

ทั้งนี้ กลุ่มทรู ได้กำหนดกลยุทธ์และดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อร่วมสร้างธุรกิจและสังคมคาร์บอนต่ำอย่างต่อเนื่อง ทั้งการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell) ซึ่งปีที่ผ่านมามีการติดตั้งที่สถานีฐานแล้ว 3,481 แห่ง สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 12,570 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า และมีแผนเดินหน้าขยายการติดตั้ง ร่วมมือกับพันธมิตรจัดหาและใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด อีกทั้งยังมีการสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงขยายผลโครงการเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและนำกลไกราคาคาร์บอนภายในองค์กร (Internal Carbon Pricing) มาใช้เป็นเครื่องมือพิจารณาเลือกโครงการที่จะลงทุน ตลอดจนสนับสนุนชุมชนและสังคมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกผ่านการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี เช่น แพลตฟอร์ม True Virtual World มาจัดการเรียนการสอนและการประชุมออนไลน์ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้น้ำมันในการเดินทาง นอกจากนี้ ยังมีโครงการ Waste to Wonders ร่วมกับบริษัท โทเทิล เอนไวโรเมนทอล โซลูชั่นส์ จำกัด (TES) เปิดจุดรับขยะอิเล็กทรอนิกส์ ณ ทรูช็อป 60 สาขา ชวนคนไทยนำ e-Waste มาทิ้ง เพื่อรวบรวมเข้าสู่ขั้นตอนรีไซเคิลที่ได้มาตรฐานสากล ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน พร้อมเดินหน้ามุ่งสู่การเป็นเทคคอมปานีที่สร้างคุณค่าระยะยาวให้แก่คนในสังคมอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน” ดร.ธีระพล กล่าวสรุป