กลุ่มออทิสติกชลบุรี ดูงานธนาคารชุมชนโปร่งไทร เตรียมเปิดธนาคารชุมชนออทิสติก แห่งแรกของภาคตะวันออก

กลุ่มทรู โดยฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม กลุ่มทรู นำคณะกรรมการกลุ่ม ธนาคารชุมชนออทิสติก จังหวัดชลบุรี จำนวน 13 คน หลังมีมติประชาคมจัดตั้งเมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ธนาคารชุมชนบ้านโป่งไทร อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เข้าเรียนรู้กระบวนการบริหารจัดการ เอกสารต่างๆ สัมผัสบรรยากาศการทำงานจริง การรับฝาก ถอน การปล่อยกู้ การชำระดอกเบี้ยเงินกู้ ตั้งแต่ต้น จนขั้นตอนสุดท้ายของการสรุปผลรายงานประจำเดือน เพื่อแจ้งให้สมาชิกทราบ รวมถึงแนวทางการสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิก จากการนำใช้เงินทุนที่ชุมชนสร้างขึ้น ไปแก้ไขปัญหาให้สมาชิกได้เป็นผลสำเร็จ โดยในช่วงท้ายยังได้เปิดโอกาสให้คณะกรรมการทุกคนได้ซักถามทุกปัญหาที่สงสัย สร้างความเข้าใจ ถึงหลักสำคัญในการนำกลไก “สัจจะการออมเงิน” ผ่านรูปแบบของธนาคารชุมชนมาเพื่อแก้ไขปัญหาชุมชน

สร้างความพร้อมอย่างเต็มที่ในการเปิดธนาคารชุมชนออทิสติก จังหวัดชลบุรี แห่งแรกของภาคตะวันออก ในวันอังคารที่ 24 พฤศจิกายนนี้ ณ ชมรมผู้ปกครองออทิสติก อ.เมืองชลบุรี เพื่อมุ่งหวังการสร้างวินัยการออมให้สมาชิกมีระบบการจัดการเงินที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมที่เข้มแข็ง สร้างแหล่งทุนหมุนเวียนให้กับสมาชิก เน้นการพึ่งตนเอง ลดการพึ่งพาแหล่งเงินกู้ภายนอก แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ที่จะเป็นแนวทางพื้นฐานสู่การต่อยอดการสร้างอาชีพได้ในอนาคต

ปัจจุบันกลุ่มธนาคารชุมชนบ้านโป่งไทร จัดตั้งมาแล้วกว่า 4 ปี มีสมาชิก 229 ราย มีเงินทุนหมุนเวียนกว่า 1.2 ล้าน ช่วยแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้กับสมาชิกได้กว่า 1 ล้านบาท สามารถคืนปันผลให้กับสมาชิก 40% ต่อปี มีสวัสดิการเงินกู้ยืมฉุกเฉิน รายละ 2,000 บาทต่อเดือน โดยไม่เสียดอกเบี้ย เป็นที่พึ่งเงินทุนที่สำคัญ เสริมสร้างความรักความเข้มแข็งและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนในชุมชนโป่งไทรได้อย่างยั่งยืน

Cr. PR True