กลุ่มทรูลงพื้นที่อบรมการใช้งานระบบ Smart Early Warning ให้กับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา

กลุ่มทรู โดยฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม และ ทรู อินโนเวชั่น ลงพื้นที่อบรมการใช้งานระบบ Smart Early Warning ให้กับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อช่วยในการติดตามและรายงานจุดพบช้างป่าในพื้นที่ป่ารอยต่อภาคตะวันออกภายใต้ในโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์

เจ้าหน้าที่ทรู ได้นำเสนอภาพรวมพร้อมสาธิตการทำงานของระบบประมวลผล (cloud system ) และแอปพลิเคชัน true smart adventure ที่ใช้ในการติดตาม รายงาน และเฝ้าระวังช้างป่า เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างช้างป่ากับชุมชน ซึ่งทีม True Innovation ได้พัฒนาขึ้นและขยายผลจากการดำเนินการในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

ระบบดังกล่าวจะทำงานเชื่อมโยงกับกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติ ที่มี SIM Truemove H โดยทรูได้ดำเนินการติดตั้งกล้องดังกล่าวตามด่านเข้าออกของช้างป่าที่เป็นจุดวิกฤติ กว่า 36 จุด ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี จันทบุรี ฉะเชิงเทรา และ สระแก้ว

นอกจากนี้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ยังเตรียมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังช้างป่า ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างป่าในพื้นที่ป่ารอยต่อภาคตะวันออก โดยมีภาคีเครือข่ายเข้าร่วมทั้งภาครัฐและชุมชน ซึ่งทรูได้สนับสนุนอุปกรณ์สื่อสาร พร้อมด้วยระบบเสาสัญญาณ สำหรับศูนย์ปฏิบัติการดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมศกนี้

Cr. PR True Plook Panya