ทรูปลูกปัญญา และมูลนิธิอนุรักษ์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ ร่วมเปิดโครงการ “ฮักป่าภูเขียว” สร้างแนวรั้วมนุษย์อนุรักษ์ผืนป่าและสัตว์ป่า ผ่านตัวแทนเยาวชนจากชุมชนต่าง ๆ รอบป่าภูเขียว แหล่งต้นน้ำหล่อเลี้ยงคนอีสานและห้องสมุดทางธรรมชาติวิทยาที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ


กลุ่มทรู โดยทรูปลูกปัญญา นำโดย คุณรมมุก เพียจันทร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม ร่วมกับ นายสมสันต์ ปาณาเขียว ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ป่าภูเขียว นายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ น.ส.ปิ่นปินัทธ์ หาสนาม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าห้วยกุ่ม จ.ชัยภูมิ นายอภิรัตน์ ทัดกลาง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงละหาน จ.ชัยภูมิ ร่วมเปิดโครงการ “ฮักป่าภูเขียว” พัฒนาเยาวชนแกนนำที่ได้รับการคัดเลือกจากหมู่บ้านรอบป่าภูเขียว และบุตรหลานเจ้าหน้าที่ เพื่อเป็นรั้วมนุษย์ในการปกป้องผืนป่าภูเขียว ผ่านกิจกรรมอบรมฐานความรู้ในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และความตระหนักถึงความสำคัญของผืนป่าภูเขียว ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำแม่น้ำสายสำคัญที่หล่อเลี้ยงคนอีสาน อาทิ แม่น้ำชี แม่น้ำพรหม และแม่น้ำลำสะพุง รวมถึงเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด รวมทั้งสัตว์ป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์เช่น กระซู่ พื้นที่มีลักษณะเป็นป่าและทุ่งหญ้า และหนองน้ำ โดยเฉพาะบริเวณ ”ทุ่งกะมัง” ซึ่งมักถูกเรียกว่า “ทุ่งกะมัง แดนสวรรค์ของสัต์ป่า” นอกจากนี้ ป่าภูเขียวยังเป็นป่าที่มีขนาดใหญ่อันดับ 2 ของประเทศรองจากผืนป่าตะวันตก เป็นป่ารอยต่อกับอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงจนได้รับการขนานนามว่า “ห้องสมุดทางธรรมชาติวิทยาที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ”

กิจกรรมอบรม 3 วัน 2 คืน เยาวชนที่เข้าร่วม 20 คน อายุระหว่าง 10-18 ปี ได้ศึกษาเรียนรู้หลักสูตรเสริมสร้างทักษะ ความเป็นผู้นำ ในรูปแบบ Action Learning เสริมสร้างกระบวนการอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ป่าผ่านกิจกรรมเดินป่า การใช้ชีวิตในป่าของเจ้าหน้าที่ กิจกรรมดูนก ห่วงโซ่อาหาร การเรียนรู้พรรณไม้สำคัญของป่าภูเขียวผ่านแอปพลิเคชั่น We Grow ทั้งนี้ หลังจบการอบรม มูลนิธิฯ และ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์ฯ จะมีการติดตามการขยายผลของเยาวชนที่เข้าร่วม ในพื้นที่ โรงเรียนและชุมชนต่อไป

ในการนี้ กลุ่มทรู ยังได้สนับสนุนเงินทุนการศึกษาฯ ให้กับเยาวชนแกนนำผ่านมูลนิธิอนุรักษ์ป่าภูเขียว โดยแบ่งเป็นระดับประถมศึกษา จำนวน 10 ทุน ระดับมัธยมศึกษา 10 ทุน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการสานต่อพันธกิจอนุรักษ์ป่าภูเขียวให้ยั่งยืนสืบไป