ทีมทรูปลูกปัญญา และทีมทรู อินโนเวชั่น ร่วมกับมูลนิธิออทิสติกไทย จัดอบรมผ่านTrue Vroom “การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการสำรวจและคัดกรองบุคคลที่มีความจำเป็นพิเศษ หรือ STS” ให้แก่ทีมเจ้าหน้าที่มูลนิธิ และตัวแทนสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกไทย กว่า 50 จังหวัดทั่วประเทศ

กลุ่มทรู โดยฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม ทรูปลูกปัญญา พร้อมหน่วยงานทรู อินโนเวชั่น ร่วมกับมูลนิธิออทิสติกไทย จัดอบรมรอบพิเศษผ่านระบบออนไลน์ True Vroom ในหัวข้อ “การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการสำรวจและคัดกรองบุคคลที่มีความจำเป็นพิเศษ หรือ STS” ให้แก่ทีมเจ้าหน้าที่มูลนิธิ และตัวแทนสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกไทย กว่า 50 จังหวัดทั่วประเทศ เป็นการนำศักยภาพด้านเทคโนโลยีในยุคโควิด-19 เตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ระบบ ฐานข้อมูลที่มีมาตรฐาน เพื่อเป็นการวางแนวทาง ทั้งในด้านการรักษา และเติมเต็มศักยภาพ ทั้งผู้ปกครองและเยาวชน รวมถึงผู้พิการในอนาคต

โดยการอบรมครั้งนี้ เป็นการทดลองใช้ระบบของแพลตฟอร์มดังกล่าว ครั้งแรกอย่างเต็มรูปแบบ โดยแบ่งการเรียนรู้เป็น3 หัวข้อหลักๆ คือ 1.การคัดกรองขอผู้ที่ไม่มีบัตรคนพิการ หรือบุคคลทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยงที่จะเป็นสติปัญญา เรียนรู้ช้า สมาธิสั้น และออทิสซึม ให้สามารถเข้ามากรอกแบบประเมินด้วยตนเอง ผ่านแพลตฟอร์ม เพื่อเป็นการคัดกรองเบื้องต้น เพื่อนำเป็นข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจ ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการรักษาได้อย่างทันท่วงที 2. การสำรวจข้อมูลของผู้มีบัตรคนพิการ เพื่อให้เกิดการช่วยเหลือและสนุนศักยภาพได้ตรงตามความต้องการ และนำไปสู่การจ้างงาน ส่งเสริมอาชีพเพื่อให้มีรายได้ รวมถึงการช่วยให้เกิดการรวมกลุ่มต่างๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงอีกด้วย 3. ส่วนของเจ้าหน้าที่ และผู้ดูแลระบบข้อมูล หรือ Dashboard ที่สรุปผลข้อมูลการสำรวจ และคัดกรองทั้งหมด ในการนำผลข้อมูลไปใช้ในการช่วยส่งเสริมพัฒนาศักยภาพ พร้อมเข้าสู่กระบวนการหาทางออก รวมถึงแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที

ทั้งนี้ ผลจากการอบรมและทดลองใช้ในเบื้องต้น พบว่าแพลตฟอร์มคัดกรองและสำรวจบุคคลที่มีความจำเป็นพิเศษ มีความพร้อมในการเปิดให้ผู้มีความเสี่ยงและบุคคลออทิสติกทั่วประเทศ เข้ามากรอกข้อมูลได้ โดยภายในเดือนมิถุนายนนี้มีการจะจัดอบรมแนะนำวิธีการใช้ผ่านทางออนไลน์ True Vroom ให้กับกลุ่มผู้ปกครองในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศอีกด้วย