สื่อคาดอังกฤษเตรียมประกาศภัยแล้งหลายพื้นที่วันนี้ ขณะบางภูมิภาคในประเทศเริ่มแบนการใช้น้ำจากสายยางแล้ว

สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานตรงกันว่า รัฐบาลอังกฤษอาจประกาศภัยแล้งอย่างเป็นทางการในหลายพื้นที่ ในวันที่12 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยกระทรวงสิ่งแวดล้อม อาหาร และชนบท ร่วมด้วยสำนักงานสิ่งแวดล้อม จะประกาศการตัดสินใจขั้นสุดท้ายหลังเสร็จสิ้นการประชุมกับกลุ่มภัยแล้งแห่งชาติ

นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคม อังกฤษได้เผชิญกับ ‘สภาพอากาศแห้งแล้งเป็นระยะเวลานาน’ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลระบุว่า หากภาพรวมของสภาพอากาศยังคงแห้งแล้งต่อไปเช่นนี้ ก็อาจมีการประกาศภัยแล้งอย่างเป็นทางการ โดยจะประเมินจากข้อมูลทางอุทกวิทยาทั่วประเทศ เช่น ปริมาณน้ำฝน การไหลของแม่น้ำ ระดับน้ำบาดาล ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำ และค่าความชื้นในดิน

หากรัฐบาลประกาศภัยแล้ง จะส่งผลให้บริษัทด้านการจัดการน้ำสามารถออกมาตรการที่เข้มข้นขึ้นเพื่อประหยัดน้ำได้ โดยปัจจุบันมีหลายบริษัทในอังกฤษประกาศห้ามใช้น้ำจากสายยางในกิจกรรมต่างๆ แล้ว เช่น รดน้ำต้นไม้ ล้างรถ หรือเติมน้ำในสระว่ายน้ำ เนื่องจากเป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากร

โดย Yorkshire Water เป็นบริษัทน้ำแห่งล่าสุดที่เพิ่งประกาศแบนการใช้สายยางเป็นครั้งแรกในรอบ 27 ปี เนื่องจากหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศมีปริมาณน้ำฝนต่ำสุดในรอบกว่า 130 ปี โดยบริษัทระบุว่า ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลดลงต่ำกว่า 50% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดภัยแล้งเมื่อปี 1995 และอาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าที่ฝนจะตกลงมาเติมเต็มเพียงพอ ผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งแบนซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ จะต้องถูกปรับเป็นจำนวนเงินสูงสุดที่ 1,000 ปอนด์

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาอังกฤษ ได้ออกประกาศเตือนภัยความร้อนระดับสีเหลืองแก่พื้นที่ทางตอนใต้และตอนกลางของประเทศ และบางส่วนของเวลส์ โดยจะมีผลไปถึงวันอาทิตย์ โดยคาดว่าบางพื้นที่ของประเทศอาจมีอุณหภูมิสูงแตะ 37 องศาเซลเซียสในช่วง 2-3 วันข้างหน้า

อ้างอิง: