เคล็ดลับการทำงานจาก Walter คุณปู่ 100 ปี: ทำงานที่เดิมยาวนาน 84 ปี นานที่สุดในโลก

ในโลกของการทำงาน เราคงรู้จักและพบเจอใครหลายๆ คนที่เปลี่ยนสถานที่ทำงาน เปลี่ยนอาชีพให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ แต่จะมีใครสักกี่คนที่ทำงานอยู่ที่เดิมซ้ำๆ ยาวนานหลายสิบปีให้เราได้รู้จัก ยิ่งกรณีนี้ยาวนานจนถูกบันทึกเป็นสถิติโลก Walter Orthmann ชายสูงวัยอายุ 100 ปี ผู้ทำงานอยู่ที่เดิมยาวนาน 84 ปี ทุบสถิติโลก นานจนต้องถูกบันทึกใน Guinness World Records

Image from Guinness World Records

Walter Orthmann ชายสูงวัยอายุ 100 ปี ถูก Guinness World Records ประกาศว่า เขาเป็นผู้จัดการด้านการขายชาวบราซิลที่ทำงานอยู่บริษัทเดิมยาวนานที่สุด หลังจากที่มีการพิสูจน์แล้วเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า เขายังคงอยู่บริษัทสิ่งทอยาวนานถึง 8 ทศวรรษแล้ว Walter เริ่มทำงานเป็นผู้ช่วยด้านการขนส่งที่ Industrias Renauz SA ปัจจุบันชื่อ RenauxView 1 ปีก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นช่วงที่เขาอายุ 15 ปี เขาได้รับการโปรโมตให้เลื่อนตำแหน่งกลายเป็นพนักงานขายอย่างรวดเร็ว ซึ่งก็เป็นตำแหน่งที่เขายังทำอยู่ในปัจจุบัน

เคล็ดลับในการทำงาน ของชายผู้ทำงานที่เดิมยาวนานเกือบ 100 ปี

Walter ระบุว่า “เขาไม่ได้วางแผนอะไรมากมาย เขาไม่ได้สนใจอะไรนักเกี่ยวกับเรื่องของวันพรุ่งนี้ ทั้งหมดที่เขาใส่ใจในวันรุ่งขึ้นก็คือ มันจะเป็นอีกหนึ่งวันที่เขาจะตื่นขึ้นมา ออกกำลังกายและไปทำงาน” “คุณจำเป็นที่จะต้องอยู่กับปัจจุบัน ไม่ใช่อดีตหรืออนาคต”

Walter Orthmann ชายชาวบราซิลทำงานอยู่ที่บริษัท RenauxView เป็นเวลา 84 ปีแล้ว เพิ่งได้รับการยืนยันเมื่อวันที่ 6 มกราคม ปี 2022 ที่ผ่านมานี้เอง Walter เริ่มทำงานที่บริษัทแห่งนี้ในวัย 15 ปีเมื่อวันที่ 17 มกราคม ปี 1938 เขามักจะมีความกระตือรือร้นอย่างมากเมื่อต้องได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ Walter เกิดใน Brusque เมืองเล็กๆ ใน Santa Catarina เป็นเมืองที่ก่อตั้งโดยชาวเยอรมันที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานราว 55 คน เมืองนี้เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีประชากรชาวเยอรมันอาศัยอยู่มากที่สุด

Walter มีความเพียรที่จะเรียนรู้อยู่เสมอ ครอบครัวเขามีปัญหาด้านการเงิน เขาเริ่มทำงานเพื่อช่วยเหลือครอบครัว เขาไปโรงงานทอผ้ากับแม่ของเขาเพื่อสมัครงาน เขาใช้ภาษาเยอรมันเก่งมากทำให้เขาได้รับการว่าจ้าง ตั้งแต่นั้นมาเขาก็ทำงานที่ ReneauxView มาโดยตลอด

หลังจากที่ Walter ได้ทำงานในตำแหน่งแรก ตำแหน่งผู้ช่วยด้านการขนส่ง เขาก็แสดงให้เห็นถึงทักษะที่โดดเด่นและความยินดีที่จะเรียนรู้และลงมือทำได้มากกว่าที่คาดหวังเสมอ หลังจากนั้นเขาก็ถูกเลื่อนขั้นให้กลายเป็นพนักงานขายและก็กลายเป็นผู้จัดการด้านการขายที่ประสบความสำเร็จจากหน้าที่การงานมาก Walter เชื่อว่าสิ่งที่ดีที่สุดในการทำงานคือเป้าหมายในการทำงาน คำมั่นสัญญาและกิจวัตรที่ต้องทำทุกวัน ในช่วงวัย 50 ปีเขาเริ่มเดินทางทั่วประเทศและมีโอกาสได้พบปะผู้คนจากพื้นที่และวัฒนธรรมที่แตกต่าง เขาตกหลุมรักการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าที่กลายมาเป็นเพื่อนในที่สุด

Walter Orthmann
Walter Orthmann ภาพวันแรกที่มาทำงานที่ Industrias Renaux / Image from Guinness World Records

ไม่ใช่แค่ใจรักในงาน แต่บริษัทที่ทำก็เป็นบริษัทที่ดี ติดอันดับบริษัทที่น่าทำงานด้วย

บริษัท RenauxView ที่ Walter ทำงานนั้น เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1892 มีโรงงานสิ่งทอแห่งแรกตั้งขึ้นใน Santa Catarina ช่วงเมษายน 1925 มีพนักงาน 18 คน จากนั้นตั้งแต่ทศวรรษ 1970 เป็นต้นมา บริษัทก็ริ่มผลิตสิ่งทอเพื่อเป็นเสื้อผ้า โดยเสื้อผ้าที่ผลิตหลักๆ ก็เป็นเสื้อผู้ชาย จากนั้นก็มีการจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1980 เป็นกว่า 1,000 คน

บริษัทค่อยๆ พัฒนากลยุทธ์ในการผลิตสินค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงปี 2006 ก็เริ่มผลิตสินค้าแฟชั่นที่ช่วยตอบโจทย์ผู้หญิง เด็กและผู้ชาย และเริ่มเปลี่ยนชื่อจากบริษัท Industrias Renaux SA เป็นชื่อ RenauxView ในปี 2007 ปัจจุบันบริษัทนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในบริษัทที่ดีที่สุดที่น่าทำงานใน Santa Catarina 4 ปีติดต่อกัน ปัจจุบันมีพนักงานจำนวน 745 คน

Walter Orthmann
Walter Orthmann Image from Guinness World Records

ตลอดอายุการทำงานยาวนาน 84 ปีของ Walter พบเห็นหลายสิ่งเปลี่ยนแปลงในบริษัท ในประเทศ และในโลก เขาเข้าใจสิ่งสำคัญของธุรกิจที่มีการปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยตามบริบทที่แตกต่างอยู่เสมอ เมื่อ 19 เมษายน 2022 ที่ผ่านมาเขาก้าวสู่อายุ 100 ปีบริบูรณ์ เขาฉลองการทำงานในโอกาสที่เขาอายุครบรอบ 100 ปีกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อนและครอบครัวของเขา เสน่ห์ของ Walter คือความเห็นอกเห็นใจและความมีมนุษยธรรมที่ทำให้เขาเป็นผู้นำที่เข้มแข็งและมีความหมาย “ถ้าเราได้ทำในสิ่งที่เราชอบ เราก็จะไม่เห็นว่าเวลาล่วงเลยผ่านไปนานเท่าไร”

Walter สุขภาพกายและสุขภาพจิตดี เขามีชีวิตที่สงบและออกกำลังกายทุกวัน เขายังมีกำลังและมีพลังงานมากพอที่จะไปสถานที่ที่เขาชอบทุกวัน ออฟฟิศเขานั่นเอง เขาให้ความเห็นเกี่ยวกับคำแนะนำในการทำงานที่ดีที่สุดก็คือ พยายามทำงานเพื่อบริษัทที่ดีและทำในพื้นที่ที่คุณมีแรงจูงใจ

 

ที่มา –Brand Inside, Bloomberg (1)(2)RenauxViewGuinness World Records