‘ทำความรู้จักไวรัสเวสต์ไนล์’ โรคจากยุงที่ยังไม่มีวัคซีน หลังจำนวนผู้ติดเชื้อ-ตายเพิ่มขึ้นในอิตาลี

ยุงเป็นพาหะนำโรคมากมายไม่ว่าจะเป็นไข้เลือดออก และมาลาเรีย ที่ประเทศเขตร้อนชื้นล้วนคุ้นเคย แต่ไวรัสเวสต์ไนล์ ซึ่งเป็นโรคที่มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกา ตะวันออกกลาง เอเชีย และออสเตรเลีย ก่อนจะเริ่มระบาดไปยังยุโรปและอเมริกาเหนือ อาจยังไม่เป็นที่คุ้นเคยนัก แต่ในช่วงฤดูร้อนของทุกปี จะมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสนี้หลายราย

ทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุว่า ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนหรือยาสำหรับรักษาผู้ติดเชื้อนี้ แต่โชคดีที่ผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวส่วนใหญ่จะไม่แสดงอาการป่วย โดยมีเพียง 1 ใน 5 ของผู้ติดเชื้อเท่านั้นที่จะแสดงอาการ และมีผู้ติดเชื้อเพียง 1 ใน 150 เท่านั้นที่จะป่วยหนัก หรือเสียชีวิต และสิ่งเดียวที่จะป้องกันเราจากไวรัสได้ก็คือการใช้สเปรย์ไล่ยุงและสวมเสื้อผ้าแขนยาวเพื่อป้องกันยุงกัด

ปีนี้ระบาดหนักแค่ไหน

ที่อิตาลี ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเป็น 94 ราย โดยมีผู้ป่วยรายใหม่ 52 รายภายในสัปดาห์เดียว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสก็เพิ่มขึ้นจาก 5 เป็น 7 รายเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยผู้เสียชีวิต 5 รายอยู่ในแคว้นเวเนโต  อีกรายอยู่ในแคว้นเอมีเลีย-โรมัญญา และอีกหนึ่งรายอยู่ในแคว้นปิเอมอนเต

ผู้ติดเชื้อในอิตาลีส่วนใหญ่กระจุกอยู่ทางตอนเหนือ โดยเมืองปาโดวาในแคว้นเวเนโตเป็นจุดแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสในอิตาลี แม้ว่าทางตอนใต้อากาศร้อนและชื้นมากกว่าทางเหนือก็ตาม แต่ที่ราบลุ่มเวเนโต ซึ่งมีแหล่งอยู่อาศัยตามธรรมชาติ เป็นพื้นที่เพาะพันธุ์ที่สมบูรณ์แบบของยุง ขณะที่ นักกีฏวิทยา ระบุว่า ในปีนี้พบว่ายุงในพื้นที่มีเพิ่มขึ้น 27% จากการรายงานของหนังสือพิมพ์ Corriere ของอิตาลี

ส่วนในสหรัฐฯ ไวรัสเวสต์ไนล์ เป็นโรคที่มียุงเป็นพาหะที่พบได้ทั่วไปมากที่สุดของประเทศ ขณะนี้พบยุงหรือผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในพื้นที่อย่างน้อย 21 รัฐ เมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และจากข้อมูลของ CDC ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ช่วงที่จะเกิดการแพร่ระบาดสูงสุดยังมาไม่ถึง

ยุงชนิดไหนที่เป็นพาหะไวรัสเวสต์ไนล์

ไม่ใช่ยุงทุกชนิดที่จะเป็นพาหะของไวรัสเวสต์ไนล์ นักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า ยุงสายพันธุ์ Culex เป็นสายพันธุ์ที่ทำให้เชื้อแพร่ระบาด แต่ข่าวร้ายคือยุงชนิดนี้ไม่ได้มีลักษณะโดดเด่นนัก

ยุงสายพันธุ์ Culex มีขนาด 4-10 มิลลิเมตร มีสีน้ำตาล และไม่มีลายเป็นเอกลักษณ์อะไรบนตัว แต่ปากของยุงชนิดนี้ต่างจากยุงในยุโรปทั่วไป ส่วนขาของชนิดนี้ยังไม่มีลายวงแหวนสีซีดและสีเข้ม และหน้าท้องยังคงโค้งมนแทนที่จะแบน อย่างไรก็ตามถ้ายุงกำลังจะกัดเรา เราคงไม่มีเวลาไปสังเกตลายบนยุง แต่หากคุณวุ่นวายอยู่กับการสังเกตยุง คุณก็คงถูกกัดและเชื้อไวรัสก็เข้าสู่ร่างกายไปแล้ว

อาการของโรค

หากคุณถูกกัด และได้รับเชื้อไวรัส หากร่างกายแสดงอาการก็จะแสดงอาการภายใน 2-14 วัน โดยอาการของโรคจะคล้ายกับการเป็นไข้หวัดทั่วไป เช่น เป็นไข้ ปวดหัว ปวดร่างกายและท้องร่วง แต่ในผู้ป่วยบางร่างอาจเกิดการติดเชื้อในสมองและเยื้อบุสมอง ซึ่งเป็นเหตุให้เสียชีวิตได้

 

ที่มา TNNONLINE