หน้ากากอนามัยย่อยสลายได้ที่เนเธอร์แลนด์ ใช้เสร็จแล้วนำไปปลูกได้

ในช่วงที่ทั่วโลก ผจญกับวิกฤตโควิด-19 หน้ากากอนามัยกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของทุกคนไปแล้ว

ปัญหาที่ตามมาก็คือ หน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว เราจะมีวิธีกำจัดหรือมีวิธีนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้อย่างไร

ล่าสุด มีนวัตกรรมที่จะช่วยสร้างรอยยิ้มให้บรรดาผึ้งทั้งหลายกันแล้ว มีการคิดค้นหน้ากากอนามัยที่ย่อยสลายได้  100% ซึ่งในหน้ากากอนามัยแบบย่อยสลายได้นั้น มีเมล็ดพันธุ์ดอกไม้ผสมอยู่ด้วย เมื่อใช้เสร็จแล้ว เราสามารถนำไปปลูกได้เลย

ไอเดียนี้เป็นไอเดียเจ๋งๆ ของกราฟิกดีไซเนอร์หญิงชาวเนเธอร์แลนด์ Marianne de Groot- Pons ที่อาศัยอยู่ใน Utrecht โดยในปีนี้เธอได้มีโอกาสร่วมงานกับดีไซเนอร์หลายคน ผู้มีความเชื่มโยงกับแหล่งวัตถุดิบจากธรรมชาติ โดยเฉพาะกระดาษ

สิ่งที่พบเจอทั่วไป คือ หน้ากากที่ใช้แล้วถูกทิ้งไปทั่ว ทิ้งลงบนถนน กระทั่งทิ้งลงตามทางเท้า ทำให้เธอผุดไอเดียในการทำหน้ากากอนามัยพร้อมเมล็ดพันธุ์ดอกไม้แบบย่อยสลายได้ขึ้นมา เป็นสิ่งที่ทำให้เธอมีความสุขมาก ภายใต้แบรนด์ชื่อ “Marie Bee Bloom” ที่จะช่วยให้โลกนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น

หน้ากากนี้จะสามารถป้องกันได้เท่ากับหน้ากากผ้าทั่วไป สามารถใช้ร่วมกับหน้ากากแบบอื่นๆ ไปพร้อมกัน เพื่อการป้องกันได้มากขึ้น

หน้ากากอนามัยนี้ผลิตจากกระดาษที่ทำจากข้าว พร้อมทั้งบรรจุเมล็ดพันธุ์ดอกไม้ซึ่งเราสามารถพบเห็นได้ โดยใช้กาวเป็นส่วนผสมที่ทำจากแป้งมันฝรั่งและน้ำ ทั้งยังแสตมป์โลโก้ด้วยน้ำหมึกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด คือ หลังใช้หน้ากากอนามัยแล้ว ให้ลองปลูกลงในสวนเลย หากทิ้งลงถังขยะ ดอกไม้อาจไม่สามารถเติบโตและผลิบานได้

ที่มาและภาพ : tekdeeps