WTO เตือนประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่เสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

นางเอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) ออกมาเตือนว่า ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หลายแห่งกำลังเผชิญความเสี่ยงที่แท้จริงที่จะปรับตัวเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากสงครามในยูเครน ราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งทะยานขึ้นอาจทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลกย่ำแย่ลง

นางโอคอนโจ-ไอวีลากล่าวนอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่อินโดนีเซียว่า “ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจไม่เกิดขึ้นทุกที่ แต่ประเทศสำคัญหลายแห่งมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะดังกล่าว แน่นอนว่าผลกระทบอาจจะรุนแรงในตลาดเกิดใหม่และกลุ่มประเทศยากจน ซึ่งต้องการอุปสงค์จากประเทศพัฒนาแล้วเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัว”

เมื่อเดือนที่แล้ว WTO คาดการณ์ว่า การค้าทั่วโลกจะขยายตัวเพียง 1% ในปี 2566 โดยเป็นการปรับลงอย่างมากจากคาดการณ์เดิมที่ว่าจะขยายตัว 3.5%

นางโอคอนโจ-ไอวีลากล่าวว่า “มีความไม่แน่นอนมากมาย และส่วนใหญ่เป็นความเสี่ยงทางด้านลบ เช่น ผลกระทบจากสงครามในยูเครน อุปสรรคจากเงินเฟ้อ และอื่น ๆ”

พร้อมกันนี้ นางโอคอนโจ-ไอวีลายังได้เรียกร้องให้กลุ่มผู้นำ G20 ผ่อนคลายข้อกำหนดการส่งออกอาหาร ซึ่งรุนแรงขึ้นและส่งผลกระทบให้ราคาอาหารในประเทศยากจนพุ่งสูงขึ้น พร้อมกับเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน พบกันนอกรอบการประชุม G20 เพื่อแก้ไขความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในความไม่แน่นอนที่ถ่วงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

นางโอคอนโจ-ไอวีลากล่าวว่า “ไม่มีใครอยากคิดมากเกินไป แต่มันดีเสมอถ้าประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุด 2 อันดับแรกของโลกพูดคุยกัน”

ที่มา สำนักข่าวอินโฟเควสท์