เปิดสถิติ YouTube Shorts โต 4 เท่า ยอดชมทะลุ 3 หมื่นล้านครั้งต่อวัน

เปิดสถิติ YouTube Shorts พบยอดรับชมแตะ 1.5 พันล้านคนต่อเดือน ด้านครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มพบว่า มีการทำชิ้นงานแบบ “มัลติฟอร์แมท” มากขึ้น (คือการพัฒนาคอนเทนต์ทั้งแบบยาว และแบบสั้น) ด้านทีมบริหาร YouTube ส่งฟีเจอร์ใหม่ “Green Screen” เพิ่ม สำหรับครีเอเตอร์ที่อยากทำคอนเทนต์แบบรีมิกซ์ พร้อมเผยข้อมูลเชิงลึก การปรับตัวทำคอนเทนต์หลาย ๆ ฟอร์แมททำให้จำนวนผู้ติดตามเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าช่องที่อัปโหลดวิดีโอแบบยาวเพียงอย่างเดียว

เปิดตัวมาครบหนึ่งปีแล้ว สำหรับ YouTube Shorts โดยในโอกาสครบรอบดังกล่าว ได้มีการนำข้อมูลของ YouTube Shorts มาอัปเดทกันผ่านทีมบริหาร นำโดย Todd Sherman ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ YouTube Short ที่เผยว่า ยอดการรับชมต่อวันของ YouTube Shorts อยู่ที่ 30,000 ล้านครั้ง หรือเพิ่มขึ้น 4 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี บน YouTube Shorts ยังไม่เปิดให้ทำรายได้จากโฆษณา โดยจะมีเพียง The Shorts Fund เป็นเงินสนับสนุนมอบให้กับครีเอเตอร์ของ YouTube เท่านั้น

Todd Sherman ยังเผยด้วยว่า ในอนาคตจะมีการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ บน YouTube Shorts เพิ่มเติม เช่น ฟีเจอร์ Cut และฟีเจอร์ Green Screen (ฉากเขียว) สำหรับให้ครีเอเตอร์สามารถทำการรีมิกซ์คอนเทนต์ได้ (ปัจจุบันเปิดตัวแล้วบนแอป YouTube ของระบบปฏิบัติการ iOS และจะเปิดตัวบนระบบปฏิบัติการ Android เร็ว ๆ นี้)

08 youtube short green screen

ฟีเจอร์ Green Screen สำหรับนำไปทำการรีมิกซ์คอนเทนต์เพิ่มเติมบน YouTube Shorts

ผู้บริหาร YouTube ยังได้ยกกรณีศึกษาของการเพิ่มผู้ติดตามโดยการเป็นครีเอเตอร์แบบมัลติฟอร์แมต (ทำทั้งคอนเทนต์แบบสั้นและคอนเทนต์แบบยาว) บน YouTube ด้วย โดยตัวอย่างก็คือ Dushyant Kukreja ยูทูปเบอร์พี่น้องจากอินเดียที่ทำคอนเทนต์แบบยาวมาก่อน ซึ่งแต่เดิมนั้น Dushyant Kukreja มีผู้ติดตามราว 40,000 ราย แต่เมื่อเขาเริ่มทำคอนเทนต์แบบสั้นร่วมด้วย เขาสามารถเพิ่มยอดผู้ติดตามได้เป็น 10 ล้าน Subscribers ภายในเวลา 10 เดือนเท่านั้น

สิ่งที่ผู้บริหาร YouTube เปิดเผยต่อไปก็คือ การพัฒนาเครื่องมือช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก YouTube Analytics ที่มาพร้อมดีไซน์แบบใหม่ ซึ่งช่วยให้ครีเอเตอร์และศิลปินเห็นประสิทธิภาพของวิดีโอในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งวิดีโอออนดีมานด์ (VOD) การถ่ายทอดสด และวิดีโอ Shorts ซึ่งเชื่อว่าการวิเคราะห์ข้อมูลมัลติฟอร์แมทนี้ช่วยให้ครีเอเตอร์และศิลปินสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เนื้อหาให้ตรงกับความต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ครีเอเตอร์แบบมัลติฟอร์แมท “เพิ่มขึ้น”

จากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ทำให้ YouTube พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงบนแพลตฟอร์มตามมา นั่นคือ “การเพิ่มขึ้นของครีเอเตอร์และศิลปินแบบมัลติฟอร์แมท” โดยครีเอเตอร์กลุ่มนี้ มีการสร้างสรรค์และผสมผสานคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ บน YouTube ทั้งคลิปวิดีโอแบบสั้น  วิดีโอแบบยาว การถ่ายทอดสด และเสียง ซึ่งคอนเทนต์เหล่านี้เพิ่มการเข้าถึง (reach) สามารถนำไปต่อยอดในคอมมูนิตี้ต่าง ๆ ได้อีกด้วย และในเดือนเมษายนที่ผ่านมา วิดีโอ Shorts ที่สร้างด้วยเนื้อหาจากวิดีโอแบบยาวมียอดชมมากกว่า 1 แสนล้านครั้ง

นอกจากนี้ YouTube บอกด้วยว่า การเปิดตัวของ YouTube Shorts ทำให้เวลาในการรับชมโดยรวมของช่องของครีเอเตอร์และศิลปินที่มีการอัปโหลดทั้งวิดีโอ Shorts และวิดีโอแบบยาวเพิ่มมากขึ้น และจำนวนผู้ติดตามก็เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่องที่อัปโหลดวิดีโอแบบยาวเพียงอย่างเดียว

Neal Mohan ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ YouTube กล่าวว่า “Shorts ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของประสบการณ์ YouTube สำหรับทั้งครีเอเตอร์และผู้ชม โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานที่ล็อกอินเข้าชมมากกว่า 1.5 พันล้านคนต่อเดือน”

ที่มา brandbuffet