Zem รถยนต์ไฟฟ้าดักจับคาร์บอนในอากาศ ให้คุณรักษ์โลกเพิ่มขึ้น 2 เท่า

ที่มาของภาพ TU Ecomotive

นอกจากการใช้ไฟฟ้าแทนน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว รถยนต์คันนี้ยังคืนอากาศบริสุทธิ์ให้แก่สิ่งแวดล้อมได้ด้วย

หนึ่งในทางเลือกช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน คือ การเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรือที่นิยมเรียกกันว่า รถ EV (Electronic vehicle) เพราะพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในการขับเคลื่อนเครื่องยนต์ จะไม่ปล่อยของเสียออกมาทำให้เกิดมลพิษทางอากาศเหมือนการใช้พลังงานเชื้อเพลิง

แต่จะดีขนาดไหนหากคุณสามารถใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยลดมลพิษทางอากาศ ไปพร้อม ๆ กับการกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ !! จริง ๆ แล้วไอเดียนี้ได้ถูกนำไปพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถกำจัดคาร์บอนได้ออกไซด์อยู่หลายครั้ง โดยนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีไอนด์โฮเวน ประเทศเนเธอร์แลนด์ เช่น รถยนต์ Noah (โนอาห์) ในปี 2018 หรือรถยนต์ Luca (ลูกา) ในปี 2020 แต่ทั้งหมดนี้ยังคงเป็นเพียงรถยนต์ต้นแบบที่ไม่ได้ถูกผลิตขึ้นมาทดสอบจริง

จนกระทั่งล่าสุดได้กำเนิดรถยนต์ไฟฟ้า Zem (เซม) โดยเป้าหมายของรถยนต์คันนี้ คือ ทำให้การปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ เริ่มต้นจากกระบวนการผลิตที่เครื่องภายนอกมีส่วนผสมของพลาสติกรีไซเคิล ส่วนวัสดุภายในรถถูกบุด้วยหนังที่ผลิตขึ้นจากสัปปะรด และกระจกรถก็ทำมาจากวัสดุโพลีคาร์บอเนตแทน จะเห็นได้ว่าแม้กระทั่งวัสดุที่ใช้ประกอบรถยังช่วยลดมลพิษและขยะให้สิ่งแวดล้อมได้

สำหรับวิธีการกำจัดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศของรถยนต์ไฟฟ้า Zem จะอาศัยตะแกรงหน้ารถให้อากาศจากสิ่งแวดล้อมไหลผ่านเข้ามา เมื่ออากาศผ่านเข้ามาแล้วจะถูกระบบกรองอากาศดูดซับโมเลกุลของคาร์บอนไดออกไซด์ไว้ พร้อมปล่อยอากาศที่มีปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกลับสู่สิ่งแวดล้อมอีกครั้ง

คาร์บอนไดออกไซด์ที่กรองได้จะถูกนำไปกักเก็บไว้ในภายตัวถังพิเศษ ซึ่งสามารถจุได้โดยเฉพาะต่อการเคลื่อนที่ของรถยนต์ประมาณ 320 กิโลเมตร หรือเมื่อถังบรรจุคาร์บอนไดออกไซด์เต็มแล้ว ระบบจะเตือนให้ผู้ขับขี่นำรถเข้าสู่สถานีไฟฟ้าเพื่อถ่ายคาร์บอนไดออกไซด์ให้แก่สถานี ก่อนที่จะออกไปขับขี่และเริ่มต้นกักเก็บแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ใหม่อีกครั้ง

จากรายงานเผยว่า ใน 1 ปีหากขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า Zem ได้ระยะทาง 20,600 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะสามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศได้ 2 กิโลกรัม และถ้าหากมีผู้คนทั่วโลกหันมาใช้รถยนต์ Zem จำนวน 1 ล้านราย ก็จะช่วยลดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศได้มากถึง 2 ล้านกิโลกรัมต่อปีเลยทีเดียว

ส่วนคาร์บอนไดออกไซด์ที่เก็บได้นั้น ยังสามารถนำไปใช้ในในอุตสาหกรรมได้หลากหลาย เช่น การสร้างคอนกรีตจากคาร์บอนไดออกไซ์ หรือการสังเคราะห์พลาสติกรีไซเคิลง่ายโดยใช้คาร์บอนเป็นส่วนประกอบ เป็นต้น

ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้า Zem ยังอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบ นักศึกษายังคงต้องทำการปรับปรุงต่อไปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดักจับคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงการพัฒนาเพื่อให้ง่ายต่อการผลิตเครื่องยนต์ต่าง ๆ เชื่อว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้ารถยนต์ไฟฟ้าหลายแบรนด์อาจมาพร้อมระบบดูดซับคาร์บอนไดออกไซโในอากาศก็เป็นได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering