ซีพีผลิตหน้ากากอนามัยแล้วกว่า 1 ล้านชิ้นมอบให้ รพ.จุฬาลงกรณ์ฯ เร่งส่งมอบทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด บุคลากรทางการแพทย์ขอบคุณซีพีช่วยกู้วิกฤตหน้ากากอนามัยขาดแคลน ระบุช่วยลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด -19

โรงงานหน้ากากอนามัยซีพีเดินเครื่องต่อเนื่องล่าสุดผลิตได้แล้วกว่า 1 ล้านมอบให้ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยเร่งระดมแจกจ่ายถึงโรงพยาบาล แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ส่งถึงมือแล้วกว่า 7 แสนชื้น บุคลากรทางการแพทย์ขอบคุณซีพีที่สนับสนุนหน้ากากอนามัย ช่วยให้สถานการณ์ขาดแคลนหน้ากากาอนามัยในภาวะวิกฤตดีขึ้น ระบุหน้ากากของซีพีมีคุณภาพได้มาตรฐาน ช่วยแบ่งเบาภาระและลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด–19 ระหว่างการตรวจรักษาของแพทย์ พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดี

รพ.มหาราชนครเชียงใหม่

รายงานข่าวจาก โรงงงานหน้ากากอนามัยซีพีฯ เปิดเผยว่า โรงงานหน้ากากอนามัย ยังคงเดินเครื่องผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูล ณ วันที่ 3 พ.ค. 2563 มียอดการผลิตรวม 1,168,800 ชิ้น โดยโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยได้รับมอบพร้อมทั้งแจกจ่ายไปยังโรงพยาบาลรัฐและศูนย์บริการทางการแพทย์ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศแล้วทั้งหมดรวม 54 แห่ง จำนวนรวมทั้งสิ้น 711,600 ชิ้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบุคลาการทางการแพทย์ ประสบปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัยอย่างมาก จนต้องแก้ปัญหาด้วยการนำกลับมาใช้ซ้ำ ซึ่งเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อโควิด– 19 จากการสัมผัสกับผู้ป่วยได้ ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับหน้ากากอนามัยของซีพีต่างรู้สึกขอบคุณ และมีความมั่นใจมากขึ้น เพราะช่วยแบ่งเบาภาระในการจัดหาหน้ากากอนามัยให้เพียงพอต่อแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงเพิ่มความปลอดภัยเวลาในขณะปฏิบัติหน้าที่ตรวจรักษาผู้ป่วย

นายแพทย์อนุชิต ชูเวทย์ ผู้อำนวยการศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก รพ.วชิระภูเก็ต กล่าวว่า “ขอบคุณซีพี ที่เห็นความจำเป็นของหน้ากากอนามัยและต้องการช่วยให้แพทย์ พยาบาลมีอุปกรณ์ป้องกันเวลาต้องปฏิบัติหน้าที่ เพราะที่ผ่านมาหน้ากากอนามัยขาดแคลนอย่างหนัก ถึงขั้นต้องนำกลับมาใช้ซ้ำผ่านเครื่องอบด้วยระบบโอโซนที่ได้รับบริจาค แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ซึ่งการได้รับหน้ากากอนามัยในครั้งนี้จะทำให้แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนได้ปฏิบัติงานและใช้หน้ากากอนามัยได้อย่างเต็มที่ เพราะหน้ากากที่ได้รับสามารถป้องกันไวรัสและมีมาตรฐาน”

พญ.อรวรรณ ไชยมหาพฤกษ์ ผู้อำนวยการศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก รพ.พุทธชินราช (กสพท.) จ.พิษณุโลก กล่าวว่า “ดีใจที่ซีพีเล็งเห็นความสำคัญของหน้ากากอนามัย ที่ขาดแคลนอย่างมาก หน้ากากที่ได้รับมานี้จะช่วยแบ่งเบาภาระของแพทย์ พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ รวมไปถึงนิสิตแพทย์ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในหอผู้ป่วยได้ดีมาก เพราะที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลต้องแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการซื้อหน้ากากผ้าแบบนาโนให้แก่นิสิตแพทย์ใช้ ซึ่งไม่ได้ช่วยป้องกันเชื้อโรคได้ 100% แต่ก็ต้องนำมาใช้ทดแทนหน้ากากอนามัยแบบ surgical mask ไปก่อน”

รศ.นพ.อรรถวุฒิ ดีสมโชค รองคณบดี ฝ่ายวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ตัวแทนจากโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ (กสพท.) จ.เชียงใหม่ กล่าวขอบคุณที่ซีพีสนับสนุนหน้ากากอนามัยสำหรับนักศึกษาแพทย์ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ในหอผู้ป่วย และช่วยทำให้แพทย์และพยาบาล รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนได้มีหน้ากากอนามัยใช้อย่างเพียงพอ เพื่อให้ทุกคนมีกำลังใจในการต่อสู้กับโรคโควิด – 19 ต่อไป

ทั้งนี้ รายงานสถานะการจัดส่งหน้ากากอนามัย ในวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้จัดส่งไปยังโรงพยาบาลในภูมิภาคต่างๆ รวม 15,600 ชิ้น ดังนี้ ภาคกลาง รพ.สวรรค์ประชารักษ์ (กสพท.) จ.นครสวรรค์, รพ.พิจิตร (กสพท.) จ.พิจิตร,ภาคเหนือ รพ.นครพิงค์ (กสพท.) จ.เชียงใหม่, รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ (กสพท.) จ.เชียงใหม่,โรงพยาบาลนเรศวร (กสพท.) จ.พิษณุโลก และ รพ.พุทธชินราช (กสพท.) จ.พิษณุโลก 2400 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รพ.มหาสารคาม (กสพท.) จ.มหาสารคาม ภาคตะวันตก รพ.สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (กสพท.) จ.ตาก ภาคใต้ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช (กสพท.) จ.นครศรีธรรมราช 1200

ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ยังมีการส่งมอบอย่างต่อเนื่อง โดยในภาคใต้รวม 4 จังหวัด ได้แก่
1.จังหวัดภูเก็ต จำนวน 75,600 ชิ้น มอบให้แก่โรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต โรงพยาบาลป่าตอง โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และโรงพยาบาลถลาง

2.จังหวัดยะลา จำนวน 62,400 ชิ้น ให้แก่โรงพยาบาลยะลา, โรงพยาบาลธารโต, โรงพยาบาลบันนังสตา, โรงพยาบาลรามัน โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา, โรงพยาบาลเบตง, โรงพยาบาลกรงปีนัง และโรงพยาบาลกาบัง

3.จังหวัดปัตตานี จำนวน 78,000 ชิ้น ให้แก่โรงพยาบาลโคกโพธิ์, โรงพยาบาลปัตตานี, โรงพยาบาลแม่ลาน, โรงพยาบาลหนองจิก, โรงพยาบาลยะรัง, โรงพยาบาลมายอ, โรงพยาบาลทุ่งยางแดง, โรงพยาบาลกะพ้อ, โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสายบุรี, โรงพยาบาลไม้แก่น, โรงพยาบาลปะนาเระ, โรงพยาบาลยะหริ่ง ,สมาคมอาสาสมัครสาธารณสุขปัตตานี

4.จังหวัดสงขลา จำนวน 152,400 ชิ้น ให้แก่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, โรงพยาบาลหาดใหญ่ และ โรงพยาบาลสงขลา

รพ.มหาสารคาม

รพ.นครศรีธรรมราช

คณะแพทย์ศาสตร์ ม.นเรศวร

รพ.นครพิงค์ จ.เชียงใหม่

รพ.วชิระ ภูเก็ต