เคยสงสัยกันมั้ย QR Code ที่เราใช้กันนั้น เกิดขึ้นมาได้อย่างไร?

คำตอบก็คือผู้ริเริ่มเป็นครั้งแรกของโลกคือคนญี่ปุ่น คุณมาซาฮิโระ ฮาระทำงานอยู่ในแผนกพัฒนาเครื่องอ่านบาร์โค้ดและเริ่มคิดค้นบาร์โค้ดชนิดใหม่เมื่อปี 1992 เกิดจากการที่บริษัทหันมาผลิตชิ้นส่วนในปริมาณที่น้อยลงแต่เพิ่มประเภทการผลิตแทนการผลิตชิ้นส่วนเดียวในปริมาณมาก ข้อมูลที่ต้องจัดการรวมทั้งการผลิตและการขนส่งสินค้าก็มีปริมาณเพิ่มขึ้น 5-6 เท่า แต่ว่าในตอนนั้นบาร์โค้ดที่ใช้อยู่สามารถใส่ข้อมูลได้เพียงแค่ 20 ตัวอักษร พนักงานในโรงงานจึงต้องอ่านบาร์โค้ดหลายๆ ครั้งเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน ทำให้พนักงานบ่นกันว่านอกจากจะทำให้การผลิตไม่มีประสิทธิภาพแล้วยังทำให้เหนื่อยเปล่าอีก จึงคิดว่าจะสร้างโค้ดอันใหม่ที่จะสามารถใส่ข้อมูลได้เยอะขึ้น

ความน่าสนุกและท้าทายของการคิดค้นนี้ ใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือนในการค้นหารูปร่าง และต่อจากนั้นก็เป็นการเปรียบเทียบสีขาวดำของรูปสี่เหลี่ยม หากเทียบความกว้างของสีดำอันที่อยู่นอกสุดเท่ากับ 1 สีขาวชั้นต่อมาก็จะเท่ากับ 1 สีดำชั้นต่อมาจะเท่ากับ 3 จะรวมกันเป็นอัตรา [1:1:3:1:1] ซึ่งความบังเอิญโชคดีเจออัตราส่วนนี้พอดี หากไม่พบอัตราส่วนนี้เข้าอาจจะไม่มี QR Code อย่างทุกวันนี้ก็ได้ ที่สำคัญการคิดค้นนี้ยังไม่คิดค่าลิขสิทธิ์อีกด้วย ถือเป็นตัวอย่างไอเดียที่ดีในการพัฒนางานเลยทีเดียว และสำหรับใครที่สนใจสามารถเข้าไปหาอ่านต่อได้ที่ https://th.anngle.org/technology/qr_code.html กันเลยนะครับ ต้องขอบคุณข้อมูลดีๆแบบนี้ด้วย

และสำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่สนใจต้องการร่วมแบ่งปันวิธีการปรับปรุงงานหรือต้องการเข้ามาชมตัวอย่างผลงานโครงการต่างๆ http://1daysatisfaction.cpgroupsustainability.com/ #พอใจวันเดียว ได้เลย