พอใจหามาเล่า…”เครื่องวัดอุณภูมิ เซเว่นอีเลฟเว่น”

จากสถานการณ์โควิด 19 ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้หลายหน่วยงานมีมาตรการป้องกันโดยการให้สวมหน้ากากทุกครั้งและมีการตรวจวัดอุณภูมิบุคลากรรวมถึงบุคลทั่วไปก่อนการใช้บริการหรือเข้าหน่วยงานต่างๆ สร้างความอุ่นใจให้กับทุกคนในการทำกิจกรรมมากขึ้น รวมถึงร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11 ที่ก็ให้ความใส่ใจไม่แพ้กัน โดยมีการตรวจวัดอุณภูมิก่อนเข้าใช้บริการ วันนี้เราจะมาพูดถึงเจ้าเครื่องวัดอุณภูมินี้กันครับ

“ตึ้ง ตึ่ง…เซเว่นอีเลฟเว่น สวัสดีค่ะ คุณลูกค้าขอวัดอุณภูมิก่อนนะคะ 36.5 ผ่านค่ะ เชิญคุณลูกค้าค่ะ” ก่อนหน้านี้เราจะได้ยินเสียงประโยคนี้ตลอดเวลาที่เข้าเซเว่นอีเลฟเว่น เรียกได้ว่าเกิดความคุ้นชิน หลังจากที่เตรียมตัวก่อนเข้าด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยและให้พนักงานที่อยู่หน้าประตูวัดอุณภูมิทุกครั้งก่อนเข้าเซเว่นอีเลฟเว่น ด้วยสาเหตุนี้ถ้าเราสังเกตดีๆ เซเว่นอีเลฟเว่นจะเสียพนักงานไปเลย 1 คน ในการปฏิบัติงาน เพื่อคอยรอวัดอุณภูมิให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ซึ่งก็ไม่สามารถทราบได้ว่าลูกค้าจะเข้ามาตอนไหนบ้าง ต้องรอไปเรื่อยๆ จึงทำให้เสียเวลาในการไปทำงานอย่างอื่นโดยเปล่าประโยชน์

แต่เมื่อไม่กี่วันมีโอกาสได้เข้าไปเซเว่นอีเลฟเว่นอีกครั้ง พนักงานที่เคยยืนรอเราวัดอุณภูมิกลับหายไปแล้ว ระหว่างกำลังเดินเข้า “เซเว่นอีเลฟเว่น สวัสดีค่ะ คุณลูกค้าขอวัดอุณภูมิก่อนนะคะ” เสียงมาอีกแล้ว แต่พนักงานที่จุดเดิมหายไปไหน!!! หันไปที่เคาน์เตอร์ พนักงานที่ยืนอยู่แนะนำให้สแกนด้วยเครื่องวัดอุณภูมิอัตโนมัติ ด้วยความเคยชินยื่นหัวเข้าไปให้เครื่องสแกน ติ๊ด…เสียงพนักงานมาในเวลาเดียวกัน คุณลูกค้าคะใช้ฝ่ามือสแกนค่ะ ตาเหลือบไปมองป้ายข้างๆ เค้ามีแนะนำให้ใช้มือจริงๆด้วย แอบเขิลแต่ก็โชคดีที่ไม่มีคนเห็นนอกจากเรากับพนักงาน…ว่าไป

ทีนี้อยากให้ทุกคนลองคิดตามในมุมของเซเว่นอีเลฟเว่น อย่างที่บอกไปข้างต้นเมื่อก่อนต้องมีพนักงานคอยรอตรวจวัดอุณภูมิลูกค้าจนเสียเวลาพนักงาน 1 คนในการไปทำอย่างอื่นที่เพิ่มมูลค่าได้มากกว่า การมีเครื่องสแกนอุณภูมินี้จึงเป็นการช่วยให้การทำงานของพนักงานง่ายขึ้น ไม่ต้องมารอสแกนลูกค้าที่เข้าร้าน สามารถไปทำอย่างอื่นได้ อีกทั้งข้างเครื่องสแกนก็มีวิธีบอกเสร็จเรียบร้อย คราวนี้จะเข้าเซเว่นอีเลฟเว่นก็ไม่ต้องรอให้พนักงานตรวจวัด เจอเครื่องปุ๊บยื่นฝ่ามือสแกนเองได้เลย และนี่ก็เป็นอีก 1 ไอเดียในการต่อยอดการทำงานของเราที่หยิบยกมาเล่าให้ทุกคนฟังกับพอใจหามาเล่า

และสำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่สนใจต้องการร่วมแบ่งปันวิธีการปรับปรุงงานหรือต้องการเข้ามาชมตัวอย่างผลงานโครงการต่างๆ http://1daysatisfaction.cpgroupsustainability.com/ #พอใจวันเดียว ได้เลย