ชวนมาคุยกับเจ้าของโครงการ “พี่ใหญ่นะ น้องไหวหรอ” โดยบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โปรดิ๊วส จำกัด (รง.ปรับสภาพเมล็ดพันธุ์) โรงงานข้าวโพด ซอย12

ช่วงนี้มีหลายผลงานที่ส่งเข้ามากับโครงการพอใจวันเดียว เรียกได้ว่าคณะกรรมการผู้ตรวจโครงการทำงานกันอย่างหนักเลยทีเดียว ซึ่งก็มีหลายโครงการที่น่าสนใจและคิดว่าอยากหยิบยกมาเล่าสู่กันฟังอีกสักครั้งกับโครงการที่เปิดตัวไปครั้งแรกบทความวันนี้เลยจะชวนมาคุยกับเจ้าของโครงการ “พี่ใหญ่นะ น้องไหวหรอ” โดยบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โปรดิ๊วส จำกัด (โรงงานปรับสภาพเมล็ดพันธุ์) โรงงานข้าวโพด ซอย12 อีกหนึ่งผลงานของโครงการพอใจวันเดียว ได้นำเสนอวิธีการปรับปรุงงานจากการทำงานในชีวิตประจำวัน กับ 2ท่าน เจ้าของผลงานนี้ นั่นก็คือ คุณไตรทิพย์ คิดดี เจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุง และคุณอนันต์ ชูงวงค์ เจ้าหน้าที่ผลิตเมล็ดพันธุ์

ถาม : เกิดปัญหาอะไรขึ้นในการทำงาน?
ตอบ : คุณอนันต์ เมื่อก่อนขั้นตอนการเทข้าวโพดถือว่ามีความเสี่ยง เราใช้รถยกถุงจัมโบ้แบ็คใส่ข้าวโพดเข้าไปบริเวณปากหลุมเท และพนักงานต้องไปเปิดก้นถุงเพื่อเทข้าวโพดลงในหลุมเท รถยกก็ต้องเสียเวลาจอดรอจนกว่าจะเทข้าวโพดเสร็จ

ถาม : แล้วแก้ปัญหายังไง?
ตอบ : คุณไตรทิพย์ หลังจากที่ทราบปัญหาจากของทางฝ่ายผลิตนะครับ ก็ได้เอามาคิดว่าโจทย์ที่เค้าให้มา เรื่องน้ำหนัก ต้องทำยังไง พอดีไปนึกได้ตอนเข้าห้องน้ำครับ “โถส้วม” ยังรับน้ำหนักได้ ขนาดแค่นี้เอง เป็นจุดเริ่มต้น อันเล็กๆก็ลองมาทำดูครับ ว่าจะต้องทำแท่นขึ้นมาเพื่อวางถุงจัมโบ้ และถ่ายเมล็ดข้าวโพดออกมาได้หมดด้วย รวมถึงสะดวกในการแกะปากถุง สะดวกในการทำงานของคนทำงาน

ถาม : ผลที่ได้รับเป็นยังไงบ้าง?
ตอบ : คุณไตรทิพย์ จากที่ทำมาแล้ว 1 ตัว ก็ลองใช้ดู เกิดปัญหา แท่นใหญ่เกินไป ไม่สะดวกในการทำงาน และจุดที่เปิดปากถุงไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ ยังไม่ดีพอ เนื่องจากพนักงานยังต้องปีนบันไดขึ้นไปเพื่อนำถุงเปล่าออกจากตัวแท่น จึงพัฒนามาเรื่อยจนเป็นแบบปัจจุบันที่ใช้งานอยู่ทุกวันนี้ครับ

ถาม : รู้สึกยังไงกับผลงานที่ส่งมาในโครงการนี้บ้าง?
ตอบ : คุณไตรทิพย์ ความพอใจของผลงานชิ้นนี้ ก็คือได้ลดความเสี่ยงของการทำงานด้วย แล้วก็ได้ความว่องไว รวมถึงลดเวลาของรถยก สามารถไปทำงานตรงอื่นได้ด้วย

เป็นยังไงกันบ้างครับกับการคิดค้นอุปกรณ์ช่วยในการทำงาน ทำให้เพิ่มความปลอดภัยขณะเทวัตถุดิบได้ซึ่งการคิดค้นนี้เกิดจากการพัฒนากระบวนการทำงานในชีวิตประจำวันให้มีความปลอดภัย และทำให้การทำงานนั้น “ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในค่านิยมของเครือฯ สู่แนวทางการปฏิบัติที่สามารถทำได้จริง

ส่วนเพื่อนๆ คนไหนที่สนใจต้องการร่วมแบ่งปันวิธีการปรับปรุงงานหรือต้องการเข้ามาชมตัวอย่างผลงานโครงการต่างๆ http://1daysatisfaction.cpgroupsustainability.com/ #พอใจวันเดียว ได้เลย

ที่มา : โดย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โปรดิ๊วส จำกัด (โรงงานปรับสภาพเมล็ดพันธุ์) โรงงานข้าวโพด ซอย12