เด็กทุนซีพี ‘คนน่านไม่ทิ้งกัน’ เปลี่ยนความคิด พลิกชีวิต ‘โยธกา อุดดี’ นักเรียนทุน CP รุ่นแรกสู่เป้าหมายเจ้าของธุรกิจทางการเกษตร

โครงการ ‘คนน่านไม่ทิ้งกัน’ ริเริ่มขึ้นเพื่อสนับสนุนด้านการศึกษาแก่ลูกหลานเกษตรกรในครอบครัวที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในจังหวัดน่าน เพื่อส่งเสริมให้กลับไปพัฒนาบ้านเกิด โดย คุณศุภชัย เจียรวนนท์ CEO เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นผู้ให้การสนับสนุนทุนการศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปีที่คณะนวัตกรรมการจัดการเกษตร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ พร้อมที่พักและค่าครองชีพ จำนวน 10 ทุนต่อปี

คุณโยธกา อุตตี นักเรียนทุนคนน่านไม่ทิ้งกันรุ่นแรก ปี 2559 จากโรงเรียนสา อ.เวียงสา จ.น่าน ขณะนี้สำเร็จการศึกษาเรียบร้อยแล้ว และทำงานตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการฟาร์มแฟคทอรี่ ได้เล่าถึงประสบการณ์จากการเข้าร่วมโครงการว่า โดยบอกว่าที่บ่านเธอพ่อแม่ทำไร่ข้าวโพด และเคยช่วยเก็บข้าวโพดตอนที่ได้ผลผลิตแล้ว และโอกาสที่เธอได้มาเป็นนักเรียนมากจากคุณลุงของเธอที่แนะนำให้ไปสมัครสอบ “ทุนคนน่านไม่ทิ้งกัน” ซึ่งตอนั้นเปิดรับเป็นรุ่นแรก เธอสอบติดและได้มาเรียนคณะนวัตกรรมการจัดการการเกษตร ที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ในกรุงเทพฯ

คุณโยธกา เล่าถึงความรู้สึกที่ได้รับทุนในครั้งนั้นว่า “ ดีใจมาก เพราะช่วยแบ่งเบาภาระทางบ้านของหนูได้มากค่ะ และชอบที่เรียนควบคู่กับการฝึกงานทุกปี ปี 1 ได้ไปฝึกงานที่เซเว่น ปี 2 ฝึกที่สหกรณ์ จ.เพชรบุรี ปี 3-4 ฝึกที่ฟาร์มแฟคทอรี่ และพอจบก็ได้มาทำงานที่ฟาร์มแฟคทอรี่จนถุงทุกวันนี้ค่ะ”

เธอเล่าว่า ได้รับประสบการณ์ดีๆ จากการเรียนและการฝึกงานได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น การบริหารจัดการคน ทำให้ความคิดของเธอเป็นผู้ใหญ่ มองเห็นอนาคตของตัวเองมากขึ้น มีเป้าหมายของชีวิต ซึ่งเธอฝันที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจเกี่ยวกับการปลูกพืชและผลไม้ออร์แกนิกส์ส่งขายในตลาด”

“ขอขอบคุณ คุณศุภชัย เจียรวนนท์ CEO เครือเจริญโภคภัณฑ์  พี่จุ้ย(คุณจอมกิตติ ศิริกุล) และทีมงานบริหารความยั่งยืนภาครัฐ และเครือซีพี รวมทั้ง ขอบคุณคณะนวัตกรรมการจัดการการเกษตร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ มากๆค่ะ  ที่ให้โอกาสเด็กบ้านนอกที่ได้เข้ามาเรียนในเมือง และได้เรียนรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ และนำไปแก้ไขพัฒนาเมืองน่านให้มีความเจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้นค่ะ ต้องขอขอบคุณมากๆค่ะ” น้องโยธกา กล่าวขอบคุณจากใจทิ้งท้าย