เครือซีพีมอบรางวัล ‘ซีพีสู่ความเป็นเลิศ ประจำปี 2565 (CP Excellence Award 2022)’ ขอแสดงความยินดีกับทุกกลุ่มธุรกิจ ชื่นชมความมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบบริหารงาน เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการ เพื่อสามประโยชน์ ต่อประเทศ ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และต่อองค์กร

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 – เครือเจริญโภคภัณฑ์ จัดพิธีมอบรางวัลระบบบริหารซีพีสู่ความเป็นเลิศหรือ CP Excellence Award (CPEX Award) 2022 ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อแสดงความยินดี และยกย่องชื่นชมองค์กรในเครือ ฯ ตามกรอบการบริหาร CP Excellence เพื่อยกระดับองค์กรสู่ความเป็นเลิศ โดยมี ดร.อาชว์ เตาลานนท์ รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นประธานมอบรางวัล ซึ่งมีกลุ่มธุรกิจที่ได้รับการตรวจประเมินประจำปี 2562  จำนวน 26 กลุ่มธุรกิจ  และปี 2563 จำนวน  16 กลุ่มธุรกิจ รวมทั้งสิ้น 42 กลุ่มธุรกิจ ทั้งในประเทศไทยและประเทศจีน

CP Excellence Award เป็นรางวัลการันตีคุณภาพระบบบบริหารงานสู่ความเป็นเลิศของบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยแบ่งรางวัลเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1.รางวัล Grand Prize เน้นความเป็นเลิศทุกมิติ มี 3 ระดับ คือ 1) ระดับแพลทตินั่ม (Platinum) 2) ระดับทอง (Gold) และ 3) ระดับเงิน (Silver)

กลุ่ม CPF : “คุณสิริพงศ์ อรุณรัตนา ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ ธุรกิจสัตว์บก , คุณณฤกษ์ มางเขียวรองกรรมการผู้จัดการบริหาร ธุรกิจอาหารสำเร็จรูป , คุณภาณุวัตร เนียมเปรม รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธุรกิจไก่เนื้อ-เป็ดเนื้อ ครบวงจร, คุณสมพร เจิมพงศ์  รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ธุรกิจสุกร และคุณเรวัติ หทัยสัตยพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ธุรกิจอาหารสัตว์บก

คุณยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ซีพีออลล์, คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญูกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด, คุณวิเชียร  จึงวิโรจน์ กรรมการผู้จัดการ CP Retail Link Co.,Ltd. คุณจุฑารัตน์ พัฒนาทร ผู้อำนวยการฝ่ายประกันคุณภาพ บมจ. สยามแมคโคร และ คุณชิษณพงศ์ บัวอุไร Associate Director  บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น

2. รางวัลโดดเด่นเฉพาะด้าน มีดังนี้ 1) มุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านปฏิบัติการ (Operational Excellence Award) 2) มุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านลูกค้า (Customer Excellence Award) 3) มุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านคนในองค์กร (People Excellence Award) 4) มุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านนวัตกรรม (Innovation Excellence Award) และ 5) มุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านความยั่งยืน (Sustainability Excellence Award) แต่ละรางวัลมี 3 ระดับ คือ 1) ระดับแพลทตินั่ม 2) ระดับทอง และ 3) ระดับเงิน

คุณสมศักดิ์ เลิศชัย ประธานคณะผู้บริหาร บจ.ซี.พี. สหอุตสาหกรรม, คุณธรรมวิทย์ ศรีเกริกกริช รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านผลิตและวิศวกรรม ธุรกิจข้าว บจ. ข้าว ซี.พี.  และคุณอภิชาติ อินทร์ชูพงษ์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร กิจการโรงงานปรับสภาพเมล็ดพันธุ์ Charoen Pokphand Produce Co.,Ltd.

ดร.อาชว์ เตาลานนท์ กล่าวว่า ระบบการบริหารซีพีสู่ความเป็นเลิศเป็นการสั่งสมเอกลักษณ์การบริหารของเครือซีพี ที่มีมากว่า 1 ศตวรรษ นับเป็นระบบการบริหารที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล กำกับด้วยหลักการตัดสินใจเพื่อความยั่งยืน ผนวกกับการนำค่านิยม 6 ประการสู่การปฎิบัติ ทำให้ธุรกิจเครือซีพีทั่วโลกมีแนวทางบริหารไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมยกระดับธุรกิจสู่การแข่งขันระดับสากลอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

ทั้งนี้ จากการดำเนินงานที่ผ่านมา เครือฯ ได้เห็นพัฒนาการภาพรวมองค์กรที่ได้ตรวจประเมินเป็นไปในทิศทางและมีพัฒนาการที่ดี ทุกกลุ่มธุรกิจสามารถเชื่อมโยงการนำองค์กร ตามวิสัยทัศน์ของผู้นำ ด้วยการมุ่งเน้นลูกค้า การกำกับดูแลตามหลักธรรมาธิภาล ดูแลผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และมุ่งเน้นเรื่องบุคลากรได้เป็นอย่างดี  โดยทุกหน่วยงานได้รับการตรวจประเมินจากทีมงานผู้ตรวจประเมิน หรือ CPEX Assessors ที่มีความเชี่ยวชาญหลากหลายสาขาที่ผ่านการอบรมหลักเกณฑ์การตรวจประเมินทั้งกระบวนการทำงานและผลลัพธ์ ดังนั้น ทุกกลุ่มธุรกิจที่เข้าร่วมรับการตรวจประเมินจึงมั่นใจในมาตรฐานการตรวจประเมินในครั้งนี้ได้ว่าเป็นมาตรฐานเดียวกัน

รองประธานอาวุโส เครือฯ กล่าวอีกว่า ระบบบริหารซีพีสู่ความเป็นเลิศ หรือ CP Excellence Management System (CPEX) เป็นคัมภีร์การบริหารและแนวทางสำคัญให้ทุกกลุ่มธุรกิจของเครือซีพีขับเคลื่อนธุรกิจอย่างสอดคล้องกัน บุคลากรมีความเข้าใจการบริหารจัดการในทิศทางเดียวกัน และที่สำคัญยังช่วยสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบริษัทในเครือ ฯ เพื่อนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมของกระบวนการทำงาน สินค้าและบริการ อีกทั้ง เครือฯ ให้ความสำคัญกับ ‘ความสุขของคนในองค์กร” เพราะคนเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนซีพีให้ก้าวหน้าอย่างยั่งยืนและยังสามารถบ่งบอก “สุขภาพขององค์กร” ได้อีกด้วย

“คนมีความสุขในการทำงานก็จะแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่ ร่วมกันสร้างคุณค่าให้แก่ลูกค้า สังคมชุมชน ผลักดันให้ธุรกิจมีความมั่นคง  ทำให้สังคมยอมรับและสนับสนุนให้ก้าวสู่การเป็นองค์กรที่ยั่งยืน สร้างคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศที่เครือซีพีไปลงทุน ในโอกาสนี้ผมขอแสดงความยินดีกับทุกกลุ่มธุรกิจที่ได้รับรางวัล และขอขอบคุณผู้ตรวจประเมิน (CPEX Assessors) ที่ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ พิธีการมอบรางวัลนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากขาดความร่วมมือร่วมใจจากผู้บริหารและพนักงานของเครือซีพีทุกคน ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รางวัลนี้จะเป็นกำลังใจให้พวกเราทุกคนปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง ตามแนวคิดของท่านประธานอาวุโส “ความสำเร็จดีใจได้วันเดียว” เพื่อให้เครือซีพีพร้อมสำหรับการก้าวสู่ศตวรรษที่ 2 อย่างมั่นคง และเป็นหลักให้พวกได้ทำงานอย่างเป็นระบบและมีความสุขในบ้านซีพีไปด้วยกัน” ดร.อาชว์ เตาลานนท์ กล่าวในที่สุด

ข้อมูลเพิ่มเติม :

https://www.wearecp.com/cpex-20042021/

https://www.wearecp.com/cpexcellence-08022021/

https://www.wearecp.com/cpex-09072021/