ผู้บริหารเครือซีพีร่วมแชร์แนวคิดการทำความดีตอบแทนสังคม ช่วงวิกฤตโควิด-19 ในเวทีเสวนา ‘CP CSR TALK คนซีพีไม่ทอดทิ้งสังคม ชูแนวคิดแปลงวิกฤตเป็นโอกาสใช้จุดแข็งของกลุ่มธุรกิจสร้างสรรค์กิจกรรมดี ๆ เพื่อสังคม


เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักบริหารความยั่งยืน ธรรมาภิบาล และสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ จัดกิจกรรมเสวนาออนไลน์ ชวนชาวซีพีร่วมรับฟังและแชร์แนวคิดในการทำความดีเพื่อสังคม แม้ในช่วงที่ประเทศไทยเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19   โดยมีตัวแทนผู้บริหารเครือฯ คุณชิโนรส เบญจชวกุล รองกรรมการผู้จัดการ ด้านทรัพยากรบุคคล บริษัท ซี.พี. เวียดนาม คอร์ปอเรชั่น คุณจุฑารัตน์ พัฒนาทร ผู้อำนวยการฝ่ายประกันคุณภาพ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) และ คุณรมมุก เพียจันทร์ Associate Director บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) ให้เกียรติมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมในช่วงวิกฤตที่ผ่านมา

คุณชิโนรส เบญจชวกุล รองกรรมการผู้จัดการ ด้านทรัพยากรบุคคล บริษัท ซี.พี. เวียดนาม คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ประเทศเวียดนามในช่วงสองปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมที่ต้องหยุดชะงัก การเดินทางข้ามประเทศถูกสั่งปิดโดยส่งผลต่อเนื่องกับธุรกิจโลจิสติกส์ การผลิต และการสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเกิดสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศเวียดนาม บริษัทฯ ก็ยังคงดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง



“ในช่วงโควิด ธุรกิจเราหยุดชะงัก แต่เราก็ยังคงทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยยึดหลักปรัชญา 3 ประโยชน์ จากแนวคิดของท่านประธานอาวุโส ธนินท์ เจียรวนนท์ โดยได้ทำงานร่วมกับภาครัฐ และท้องถิ่นซึ่งเราทำมาอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาปกติ และในช่วงวิกฤตเราได้ปรับรูปแบบกิจกรรมตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงการระบาดของโควิด-19 เพื่อดูแลและรับผิดชอบสังคมควบคู่ไปกับการดูแลพนักงานของเราให้ปลอดภัย”

ทางด้าน คุณรมมุก เพียจันทร์ Associate Director บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) กล่าวถึง การพลิกบทบาทของ บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) ในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยกล่าวว่า กลุ่มทรูในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีได้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยผลักดันโครงการเพื่อสังคมในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านการศึกษา ผ่านโครงการ ‘เมื่อโลกเปลี่ยน ครูต้องปรับ’ ด้วย Online Active Learning ผ่าน True Vroom  ส่งเสริมเสริมครูผู้สอนใช้แพลตฟอร์มใหม่เพื่อให้เข้าถึงนักเรียนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยการจัดค่ายเยาวชน รักษ์พงไพร เฉลิมพระเกียรติฯ แบบ New Normal ให้ครู นักเรียน และ เจ้าหน้าที่ศึกษาธรรมชาติได้ร่วมชมและเรียนรู้การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมผ่านการ Live สด ซึ่งโครงการต่าง ๆ เหล่านี้เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของกลุ่มทรูที่ได้ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสังคมในทุก ๆ ด้าน

ในส่วนของ คุณจุฑารัตน์ พัฒนาทร ผู้อำนวยการฝ่ายประกันคุณภาพ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้แสความเห็นว่า หากเราต้องการทำธุรกิจให้เติบโต ต้องเรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จ จะทำอย่างไรให้ทุกคนอยู่รอด แม็คโครพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส สร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยทางอาหาร บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน

ทั้งนี้  แม็คโครในฐานะผู้นำค้าส่ง-ค้าปลีก ต้องนึกถึงคู่ค้าตลอดห่วงโซ่คุณค่า เช่น โครงการช่วยเกษตรกรกุ้งและปลาที่ผนึกกรมประมงหนุนอาหารทะเลปลอดภัย ปรุงสุก-ทานได้ ช่วยรับซื้ออาหารทะเลจากเกษตรกรในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

รับชมงานเสวนาย้อนหลัง

โครงการซีพีเพื่อความยั่งยืน เปิดรับผลงาน 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทเมล็ดพันธุ์แห่งความดี (Seed of Goodness) ต้นกล้าแห่งความหวัง (Rise of Sustainability) และ ร่มเงาแห่งความยั่งยืน (Testament of Sustainability)

สามารถส่งโครงการดี ๆ ที่คุณได้ทำประโยชน์เพื่อสังคม เช่น การสร้างงาน สร้างอาชีพ การส่งเสริมการศึกษา การสร้างคุณค่าทางสังคม สร้างเสริมสุขภาพอนามัยที่ดี หรือ การส่งเสริมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เหล่านี้ ที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงสู่สังคมที่ยั่งยืน ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565

ดูรายละเอียดและส่งโครงการได้ที่ https://click4planet.cpgroupsustainability.com/

ข่าวที่เกี่ยวข้องกับ ซีพีเพื่อความยั่งยืน: